Thông tin bạn cần biết về ISO 7101:2023 – Hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe

ISO 7101:2023 là gì?

ISO 7101:2023 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý chất lượng (HTQL) dành riêng cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe (CSSK). Tiêu chuẩn này được ban hành vào tháng 10 năm 2023 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).

Mục đích chứng nhận ISO 7101:2023

ISO 7101:2023 cung cấp hướng dẫn cho các tổ chức CSSK trong việc thiết lập, triển khai và duy trì HTQL hiệu quả, nhằm:
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Tăng cường sự an toàn cho bệnh nhân
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động
  • Nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và nhân viên
  • Tăng cường uy tín và thương hiệu của CSSK

Thách thức của ngành Y tế

Ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức khá phức tạp, bao gồm: căng thẳng cho việc quản lý chăm sóc sức khỏe, chi phí cho hoạt động chăm sóc y tế gia tăng, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. 4 thách thức hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe là:
  • Vấn đề chi phí y tế tăng cao vì việc lạm phát tăng theo lũy tiến;
  • Vấn đề về chi phí chăm sóc sức khỏe và y tế ngày càng gia tăng đã đặt ra được những thách thức ngày một cao;
  • Việc cân bằng những nhu cầu về chăm sóc chất lượng với việc hạn chế những chi phí cũng như cuộc đấu tranh không ngừng đối với các nhà Quản lý chăm sóc sức khỏe. Những người phải tìm cách sử dụng một cách hiệu quả nhất các nguồn lực.
  • Vấn đề áp lực máy móc tiên tiến để đạt kết quả cao trong chăm sóc sức khỏe vẫn còn hạn chế với mặt bằng chung của các cá nhân, bênh nhân.
Để vượt qua những thách thức trong quản lý chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược. ISO 7101 về Hệ thống quản lý chất lượng trong các tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định chất lượng các dịch vụ và hệ thống y tế.
Tiêu chuẩn ISO 7101 mang tính bước ngoặt, hỗ trợ các tổ chức giải quyết những các cơ sở chăm sóc sức khỏe đang gặp phải, từ nguồn lực hạn chế và dân số già hóa đến thách thức như đại dịch toàn cầu. Tiêu chuẩn nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc kịp thời, an toàn và lấy con người làm trung tâm, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc thích ứng do sự gia tăng tiến bộ công nghệ và chăm sóc sức khỏe ảo. Tính linh hoạt đảm bảo nó có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, từ các phòng khám nhỏ đến bệnh viện mở rộng.

Lợi ích áp dụng ISO 7101:2023

Việc áp dụng ISO 7101:2023 mang lại nhiều lợi ích cho CSSK, bao gồm:
Cải thiện chất lượng dịch vụ: Xác định và kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân.
Tăng cường sự an toàn cho bệnh nhân: Giảm thiểu rủi ro sai sót y khoa, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.
Cải thiện hiệu quả hoạt động: Tối ưu hóa quy trình, giảm lãng phí, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.
Nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và nhân viên: Cải thiện giao tiếp, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, từ đó nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân và nhân viên.
Tăng cường uy tín và thương hiệu: Việc áp dụng ISO 7101:2023 chứng tỏ  tổ chức chăm sóc sức khỏe (CSSK) cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng cao, từ đó nâng cao uy tín và thương hiệu trên thị trường.

Cấu trúc của ISO 7101:2023

ISO 7101:2023 bao gồm 10 chương, với các nội dung chính sau:
Chương 1: Phạm vi áp dụng
Chương 2: Các tài liệu tham khảo
Chương 3: Thuật ngữ
Chương 4: Bối cảnh của tổ chức
Chương 5: Lãnh đạo
Chương 6: Lập kế hoạch
Chương 7: Hỗ trợ
Chương 8: Hoạt động
Chương 9: Đánh giá hiệu quả
Chương 10: Cải tiến

So sánh ISO 7101:2023 với ISO 9001:2015

ISO 7101:2023 được xây dựng dựa trên ISO 9001:2015, tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng áp dụng cho mọi tổ chức. Tuy nhiên, ISO 7101:2023 có một số điểm khác biệt so với ISO 9001:2015, bao gồm:
Yêu cầu cụ thể cho tổ chức chăm sóc sức khỏe (CSSK): ISO 7101:2023 bao gồm các yêu cầu cụ thể dành cho các tổ chức CSSK, như quản lý hồ sơ bệnh án, an toàn thuốc, quản lý rủi ro y khoa, v.v.
Sự tham gia của bệnh nhân: ISO 7101:2023 khuyến khích các cơ sở CSSK tăng cường sự tham gia của bệnh nhân vào quá trình cải thiện chất lượng dịch vụ.

Áp dụng ISO 7101:2023

Bất kỳ tổ chức chăm sóc sức khỏe (CSSK) nào, bất kể quy mô, loại hình hay vị trí địa lý đều có thể áp dụng ISO 7101:2023. Việc áp dụng tiêu chuẩn này bao gồm các bước sau:
Đánh giá tình trạng hiện tại: CSSK cần đánh giá tình trạng hệ thống quản lý chất lượng (HTQL) hiện tại để xác định những điểm cần cải thiện.
Lập kế hoạch triển khai: CSSK cần lập kế hoạch chi tiết cho việc triển khai ISO 7101:2023.

Chi tiết liên hệ

CGLOBAL tại Hà Nội
Địa chỉ: Biệt thự C10, Khu Pandora, số 53 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Điện thoại: 0981 664 880 Email: hn.vn@cglobal.us
CGLOBAL tại Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 32/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 0981 664 880 Email: hcm.vn@cglobal.us