Thông tin về ISO 22301:2019 – Hệ thống Quản lý Kinh doanh Liên tục

12/04/2024 - 15:39

ISO 22301:2019 là gì?

ISO 22301:2019 là một tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý nhằm đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh (Business Continuity Management System – BCMS). Tiêu chuẩn cung cấp hướng dẫn và yêu cầu để thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến một hệ thống quản lý hiệu quả đảm bảo kinh doanh liên tục trong các tổ chức.

Tiêu chuẩn này tập trung vào việc xây dựng sự linh hoạt và khả năng phục hồi của tổ chức trong các tình huống khẩn cấp hay khi xảy ra các sự cố nhằm bảo vệ các hoạt động quan trọng của doanh nghiệp, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với khách hàng, nhà cung cấp và cộng đồng.

ISO 22301:2019 không chỉ đề cập đến kế hoạch phục hồi sau sự cố, mà còn đề cập đến việc đánh giá rủi ro, xây dựng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tăng cường nhận thức và sự chuẩn bị của nhân viên đối với các tình huống khẩn cấp. Điều này giúp tổ chức trở nên linh hoạt hơn và có khả năng đối phó tốt hơn với những thách thức từ các sự kiện không mong muốn.

Đối tượng áp dụng ISO 22301:2019

ISO 22301:2019 đưa ra các yêu cầu chung có thể áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, không phân biệt quy mô, ngành nghề hoặc loại hình hoạt động, bao gồm: doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện, tổ chức giáo dục, hoặc các loại hình tổ chức khác miễn là họ muốn xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý đảm bảo kinh doanh liên tục hiệu quả. Tuy nhiên, mức độ áp dụng các yêu cầu này phụ thuộc vào tính phức tạp và môi trường vận hành của tổ chức.

Tiêu chuẩn này có thể áp dụng với tất cả các tổ chức mà:

  • Thực hiện, duy trì và cải thiện hệ thống quản lý đảm bảo kinh doanh liên tục (BCMS);
  • Cố gắng đảm bảo sự phù hợp với chính sách kinh doanh liên tục được công bố;
  • Cần có khả năng tiếp tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tại mức công suất được chấp nhận, xác định trước khi có sự gián đoạn.
  • Cố gắng tăng cường sự linh hoạt thông qua áp dụng hiệu quả một hệ thống quản lý đảm bảo kinh doanh liên tục (BCMS).

Các nguyên tắc chính của ISO 22301:2019

ISO 22301:2019 dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Tiếp cận dựa trên rủi ro: Xác định và đánh giá rủi ro đối với hoạt động kinh doanh thông qua phân tích tác động kinh doanh (BIA) và đánh giá rủi ro.
  • Chu kỳ PDCA: Kế hoạch (Plan), Thực hiện (Do), Kiểm tra (Check) và Hành động (Act) để cải tiến liên tục BCMS (Business Continuity Management System – Hệ thống quản lý liên tục kinh doanh).
  • Lãnh đạo: Sự tham gia và cam kết của ban lãnh đạo cấp cao là rất quan trọng để đảm bảo thành công của BCMS.
  • Tập trung vào khách hàng: Hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác.
  • Cải tiến liên tục: Đánh giá và cải tiến BCMS thường xuyên để đảm bảo hiệu quả và tính phù hợp liên tục.

Lợi ích khi áp dụng ISO 22301:2019

Việc triển khai ISO 22301:2019 mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, bao gồm:

  • Tăng tính liên tục của hoạt động kinh doanh: Đảm bảo các hoạt động kinh doanh quan trọng có thể tiếp tục trong trường hợp xảy ra sự cố.
  • Giảm rủi ro và thiệt hại: Xác định và giảm thiểu rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, giảm thiệt hại tài chính và danh tiếng.
  • Cải thiện khả năng phục hồi: Tăng cường khả năng của tổ chức để phục hồi nhanh chóng sau các sự cố, giảm thời gian gián đoạn và tác động đến hoạt động kinh doanh.
  • Tăng lòng tin của khách hàng và các bên liên quan: Thể hiện cam kết của tổ chức đối với tính liên tục của hoạt động kinh doanh, xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.
  • Đáp ứng các yêu cầu pháp lý và quy định: Tuân thủ các yêu cầu pháp lý và quy định liên quan đến tính liên tục của hoạt động kinh doanh.
  • Lợi thế cạnh tranh: Phân biệt tổ chức với các đối thủ cạnh tranh, thu hút khách hàng và đối tác mới.

Các bước để đạt chứng nhận ISO 22301:2019

Chứng nhận ISO 22301:2019 được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận và xem xét thông tin đăng ký chứng nhận ISO 22301:2019

Bước 2: Thành lập Đoàn đánh giá chứng nhận

Bước 3: Đánh giá Giai đoạn I – Đánh giá Sơ bộ hệ thống quản lý của khách hàng

Bước 4: Đánh giá Giai đoạn II – Đánh giá chính thức hệ thống quản lý tại địa điểm sản xuất/cung cấp dịch vụ của khách hàng

Bước 5: Thẩm xét báo cáo đánh giá và đưa ra kiến nghị chứng nhận

Bước 6: Cấp chứng chỉ chứng nhận ISO 22301:2019 sau khi chứng minh hệ thống đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Tiêu chuẩn.

Bước 7: Đánh giá giám sát hàng năm

Bước 8: Đánh giá chứng nhận lại sau 03 năm

Kết luận

ISO 22301:2019 là một tiêu chuẩn thiết yếu giúp các tổ chức tăng cường khả năng phục hồi, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh. Bằng cách triển khai ISO 22301:2019, các tổ chức có thể xây dựng lòng tin của khách hàng, đáp ứng các yêu cầu pháp lý và bảo vệ hoạt động kinh doanh của mình khỏi các sự cố.

Chi tiết liên hệ

CGLOBAL tại Hà Nội

Địa chỉ: Biệt thự C10, Khu Pandora, số 53 phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại: 0981 664 880 Email: hn.vn@cglobal.us

CGLOBAL tại Hồ Chí Minh

Địa chỉ: 32/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0981 664 880 Email: hcm.vn@cglobal.us

27/02/2025 21
Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và giảm thiểu rủi ro, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA). Đây là bộ luật quan trọng giúp các doanh nghiệp thực phẩm chuyển từ phản ứng với sự cố sang chủ động phòng ngừa, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Xem chi tiết
27/02/2025 17
Là thị trường nhập khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ đã đặt ra nhiều quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng. Ghi nhãn thực phẩm vào Mỹ là một trong những yêu cầu bắt buộc mà doanh nghiệp cần phải lưu ý khi muốn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường tiềm năng này.
Xem chi tiết
08/08/2024 14
ESG (Environmental, Social, Governance) là từ viết tắt của môi trường – xã hội – quản trị. Đây là một thuật ngữ đã hình thành và trở nên phổ biến trong thế kỷ 21 và thường được đưa ra trong các trao đổi, thảo luận về tính bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. ESG là tập hợp 3 bộ tiêu chí đánh giá được sử dụng để đo lường các tác động môi trường và xã hội của tổ chức đến cộng đồng xung quanh. Do đó, ESG có tính hữu hình bao gồm dữ liệu và chỉ số (metrics) cần thiết phục vụ quá trình ra quyết định của các công ty và nhà đầu tư trong khi tính bền vững và trách nhiệm xã hội mang tính triết lý hay mục tiêu hướng đến. ESG không chỉ giúp các tổ chức quản lý tốt hơn các rủi ro mà còn mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội. Bài viết này CGLOBAL sẽ cung cấp một cái nhìn chi tiết về từng khía cạnh của ESG và cách chúng đóng góp vào sự phát triển bền vững.
Xem chi tiết
05/08/2024 6
CGLOBAL xin gửi lời cảm ơn đến Karose – Công ty TNHH Rosa Valley Việt Nam – vì đã tin tưởng và lựa chọn dịch vụ đăng ký FDA của chúng tôi. Sự hợp tác của Quý Doanh Nghiệp chính là động lực mạnh mẽ để CGLOBAL không ngừng đổi mới và phát triển.
Xem chi tiết
29/07/2024 5
Bạn đang tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp? Tham gia ngay hội thảo “Higg FEM 4.0 – Các vấn đề thường gặp trong xác minh module” do CGLOBAL Singapore tổ chức để cập nhật những thông tin hữu ích về tiêu chuẩn Higg FEM 4.0 từ Giám đốc Kỹ thuật của CGLOBAL.
Xem chi tiết
12/04/2024 6
ISO 7101:2023 là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về hệ thống quản lý chất lượng (HTQL) dành riêng cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe (CSSK). Tiêu chuẩn này được ban hành vào tháng 10 năm 2023 bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO).
Xem chi tiết
12/04/2024 7
Higg FEM (Mô-đun môi trường cơ sở Higg là là một công cụ đánh giá tính bền vững nhằm chuẩn hóa cách các cơ sở đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động môi trường của mình hàng năm.) Higg FEM được phát triển bởi Liên minh Higg, một tổ chức phi lợi nhuận tập hợp các thương hiệu, nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các bên liên quan khác trong ngành dệt may.
Xem chi tiết
08/04/2024 7
Tiêu chuẩn FDA được quy định bắt buộc cho các doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ được ban hành bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Để hiểu rõ hơn về những điều kiện đăng ký và thủ tục xin cấp giấy chứng nhận FDA này, doanh nghiệp có thể tham khảo những nội dung chính về Tiêu chuẩn FDA trong bài viết dưới đây.
Xem chi tiết
06/04/2024 10
Chứng nhận GLOBALGAP cho nông sản như rau của quả, ngũ cốc, rau gia vị…là chứng nhận tự nguyện cho sản phẩm nông nghiệp muốn xuất khẩu đến các thị trường Châu Âu, Nhật Bản… Hơn 195.000 nhà nông nghiệp trên thế giới đã áp dụng và đạt chứng nhận GLOBALGAP vì mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị nông sản với chất lượng đồng nhất được công nhận toàn cầu.
Xem chi tiết
06/04/2024 10
CTPAT là một chương trình an ninh chuỗi cung ứng tự nguyện dựa trên sự tin tưởng. Chương trình CTPAT mở rộng phạm vi cho các thành viên của cộng đồng thương mại có thể chứng minh sự tối ưu hóa và chặt chẽ trong các phương pháp an ninh chuỗi cung ứng và đảm bảo không gặp bất kỳ sự kiện nguy hiểm liên quan đến an ninh khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Xem chi tiết
19/03/2024 6
Nỗi lo xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Sau đại dịch, hoạt động xuất khẩu...
Xem chi tiết
18/09/2023 8
Xu hướng Thương mại xanh – Kinh tế xanh ngày càng mở rộng trên phạm vi toàn cầu, nhu cầu làm viên nén gỗ là nhiên liệu sinh khối có khả năng tái tạo được coi là năng lượng sạch ngày càng tăng. Chứng chỉ quản lý rừng bền vững bao gồm FSC (Forest Stewardship Council), PEFC (Programme for the Endorsement of Forest Certification), and CFCS (Controlled Wood) là điều kiện bắt buộc xuất khẩu hiện đang trên đà tăng.
Xem chi tiết
CONNECT WITH US
CONNECT WITH US
CONNECT WITH US

ĐỒNG HÀNH CÙNG CHÚNG TÔI TRONG SỨ MỆNH KẾT NỐI TOÀN CẦU
Cơ hội việc làm
GLOBAL INSPECTION AND CERTIFICATION NETWORK (CGLOBAL) CORP.
CGLOBAL tại Hà Nội
  • Biệt thự C10, Khu Pandora, số 53 phố Triều Khúc, Phường Thanh Xuân Nam, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
  • Email: hn.vn@cglobal.vn
  • Điện thoại: 0981 664 880
CGLOBAL tại Hồ Chí Minh
  • 232/1/33 đường Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Email: hcm.vn@cglobal.vn
  • Điện thoại: 0981 664 880